เชิดชูครู “ผู้ให้” ไม่มีวันเกษียณ

  • 23 พ.ค. 2566
  • 8836
หางาน,สมัครงาน,งาน,เชิดชูครู “ผู้ให้” ไม่มีวันเกษียณ

 

จากคลิปโฆษณาวันครู ของ 7-Eleven ที่มีการถ่ายทอดเรื่องราว หม่อมราชวงศ์รุจีสมร สุขสวัสดิ์ ครูใหญ่โรงเรียนวรรณวิทย์ กทม. ในวัย 96 ปี ผู้ทำหน้าที่ครู และยืนหยัดในหน้าที่ตราบจนท่านล้มหมอนนอนเสื่อ เกิดกระแสรักครูมากขึ้น เนื่องจากคนในวัยทำงาน ต่างละเลยในจุดระลึกถึงพระคุณครูกันมาก

จากคำพูดของท่านเกี่ยวกับวันครู มีประโยคกินใจประโยคหนึ่งที่ว่า “วันครู เป็นวันสำคัญสำหรับเด็ก เพราะครูมีหน้าที่ทำเด็กให้เป็นคนดี อบรมสั่งสอนให้เป็นคนดี ให้วิชาความรู้แก่เด็ก อย่าดุเด็ก ตีเด็กโดยไม่มีเหตุผล”

เพียงท่อนนี้ทำให้น้ำตาไหลได้เลย มุมมองของครู ที่มีอายุมากแล้ว แต่ท่านยังมีจุดยืนในความเป็นครู และได้สอนคุณครูจำเนียน ลูกศิษย์ในวัย 88 ปี ให้ทำหน้าที่ต่อ โดยไม่เกษียณเช่นกัน

            ถือว่าเป็น Viral ที่น่าแชร์และน่ากราบอย่างยิ่ง

นอกจากนี้ ยังมีคลิปครูสมยศ โฆษณาวันครูปี 2556 ที่มีเสียงผู้ชายออกมาถ่ายทอดเรื่องราวครูสมยศ ครูอาชีวะ ที่เสียชีวิตก่อนวันครู

ในท่อนหนึ่งของคลิป ที่มีถ่ายทอดคำสอนครูสมยศว่า “ชีวิตของเราทุกคนก็เปรียบเหมือนไม้ท่อนหนึ่ง อยู่ที่ว่าจะสร้างให้เป็นอะไร ตกต่ำ หรือสูงขึ้น ตอนนั้นพวกไม่มีใครเข้าใจสิ่งที่ครูพูด ครูยังเคยพูดติดตลกว่า การเป็นครูอาชีพต้องใช้ชีวิตอยู่ถึงสามที่ โรงเรียน โรงพัก และโรงพยาบาล ทุกครั้งที่ได้ยินคำสอนของครูทำให้เราได้รู้ว่า ครูยังเฝ้าดูเราบินให้สูงขึ้นอย่างมีความสุข”

แม้วันนี้ท่านจะเสียชีวิตไปแล้วแต่สิ่งที่ท่านสอน ยังคงตราตรึงในหัวใจของลูกศิษย์เสมอ

นอกจากนี้ JOBBKK.COM ยังมีบทสัมภาษณ์มุมครูจากนักศึกษามหาวิทยาลัยต่าง ๆ

นายกิตติพงษ์ คำมีศรี อายุ 23 ปี นักศึกษา มรภ.จันทรเกษม บอกกับเราว่า “เมื่อพูดถึงครู จะนึกถึงไม้เรียก ความขี้บ่น ชอบจี้ ดึงหู ซึ่งตอนแรกที่โดนด้วยความเป็นเด็กไม่ได้ชอบนัก เพราะคิดแค่ว่าเจ็บ แต่เมื่อโตขึ้นมา จึงระลึกได้ว่า พระคุณครู ยิ่งใหญ่นัก ทำให้ชีวิตของตนเป็นระเบียบขึ้น เมื่อมาเจออาจารย์ที่ปรึกษาที่สอน ก็คิดว่าจะต้องดุ แต่เมื่อเรียนไป ก็รู้ว่าไม่ได้ดุเลย อาจารย์ใจดี เข้ากับเด็ก ๆ ง่าย แม่ว่าจะมีอายุมากแล้ว แต่ไม่มีขีดคั่นในเรื่องอายุเลย ทำให้อยากปรึกษา เมื่อเจอปัญหาต่าง ๆ คำว่าครูทุกวันนี้ จึงเป็นเสมือนพ่อและแม่คนที่สองของตน”

นายภูษิต นพพาภาคย์ นักศึกษาฝึกงาน JOBBKK.COM บอกกับเราว่า “เมื่อพูดถึงครู ไม้เรียวจะนำมาก่อน แต่หลังจากนั้น จึงระลึกถึงพระคุณครูว่า มีหน้าที่สอนให้เราเป็นคนดี และเป็นเสมือนเรือจ้างที่พายเรือเราส่งถึงฝั่งแล้วยังคอยดูแลสม่ำเสมอ ทุกวันนี้อาจารย์ที่ปรึกษาเหมือนพ่อ มีอะไรตนจะเข้าไปปรึกษาตลอด “

นางสาวนูรฮัยดา สมาแอ อายุ 22 ปี ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี กล่าวว่า “เมื่อพูดถึงครู มีแต่ความอุ่นใจ ที่คุณครูช่วยดูแลนักเรียนเสมอ ดูแลความปลอดภัย โรงเรียนเสมือนเป็นบ้านหลังที่สองของเรา และไม่เคยโดนตีเลย เพราะไม่เคยดื้อ เชื่อฟังคำสั่งสอนคุณครูมาโดยตลอด จนตอนนี้ เรียนอยู่ชั้นปีที่ 4 จะจบการศึกษาแล้ว ก็ยังมองว่า ครูที่สอนในชั้นเรียน ให้ความรู้ที่เราจะสามารถนำมาปรับใช้ในการฝึกงานและทำงานได้ในอนาคต”

ปาเจราจริยา โหนฺติ คุณุตฺตรา นุสสาสกา ทีมงาน JOBBKK.COM ขอกราบแทบเท้าคุณครูทุกท่านด้วยหัวใจ......ครูเป็นผู้มีบุญคุณยิ่ง ผู้พร่ำสอน ศิลปวิทยา.....พระคุณของครู ไม่มีวันเกษียณ

ก้มกราบคุณครูพร้อมกันวันที่ 16 นี้ค่ะ

 

และสำหรับข่าวสารดี มีสาระ พร้อมกิจกรรม เพื่อนๆ สามารถติดตามพวกเราได้ที่

Youtubehttps://www.youtube.com/user/jobbkkdotcom

JOBBKK Facebook Fanpagehttps://www.facebook.com/jobbkk

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top